Share c++ 3d vector

lyvyxuan.nghi

New member
#C ++ #3D #vector #Programming #Game-Development ## C ++ vectơ 3D

C ++ là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ thường được sử dụng để phát triển trò chơi.Một trong những khái niệm quan trọng nhất trong C ++ là vectơ, đó là cấu trúc dữ liệu lưu trữ một tập hợp các yếu tố cùng loại.Các vectơ 3D là các vectơ lưu trữ ba yếu tố, đại diện cho tọa độ X, Y và Z của một điểm trong không gian.

## Tạo vectơ 3D

Để tạo vectơ 3D, bạn có thể sử dụng lớp `std :: vector`.Mã sau đây tạo ra một vectơ lưu trữ ba số dấu phẩy động:

`` `C ++
std :: vector <float> vector (3);
`` `

Bạn cũng có thể khởi tạo một vectơ với danh sách các giá trị, như thế này:

`` `C ++
std :: vector <float> vector = {1.0f, 2.0f, 3.0f};
`` `

## Truy cập các yếu tố của vectơ 3D

Bạn có thể truy cập các phần tử của vectơ 3D bằng toán tử [].Mã sau in phần tử đầu tiên của vectơ `vector`:

`` `C ++
std :: cout << vector [0] << std :: endl;
`` `

Bạn cũng có thể sử dụng hàm AT () để truy cập các thành phần của một vectơ.Hàm AT () ném một ngoại lệ nếu bạn cố gắng truy cập một phần tử nằm ngoài giới hạn.Mã sau in phần tử đầu tiên của vectơ `vector`:

`` `C ++
std :: cout << vector.at (0) << std :: endl;
`` `

## Thêm các phần tử vào vectơ 3D

Bạn có thể thêm các phần tử vào một vectơ bằng hàm push_back ().Hàm push_back () thêm một phần tử vào cuối vectơ.Mã sau đây thêm số 4 vào vectơ `vector`:

`` `C ++
vector.push_back (4.0f);
`` `

## Xóa các yếu tố khỏi vectơ 3D

Bạn có thể xóa các phần tử khỏi một vectơ bằng hàm pop_back ().Hàm pop_back () sẽ loại bỏ phần tử cuối cùng khỏi vectơ.Mã sau đây sẽ loại bỏ phần tử cuối cùng khỏi vectơ `vector`:

`` `C ++
vector.pop_back ();
`` `

## Sử dụng vectơ 3D trong phát triển trò chơi

Các vectơ 3D được sử dụng trong phát triển trò chơi cho nhiều mục đích khác nhau.Chúng có thể được sử dụng để đại diện cho vị trí, xoay vòng và quy mô của các đối tượng trong một thế giới trò chơi.Chúng cũng có thể được sử dụng để thể hiện vận tốc và gia tốc của các đối tượng.

Mã sau đây cho thấy cách sử dụng vectơ 3D để thể hiện vị trí của một đối tượng trong thế giới trò chơi:

`` `C ++
// Tạo một vectơ để thể hiện vị trí của đối tượng.
STD :: Vector <Float> Vị trí (3);

// Đặt tọa độ X, Y và Z của vectơ vị trí.
vị trí [0] = 0,0f;
vị trí [1] = 0,0f;
vị trí [2] = 0,0f;

// Cập nhật vị trí của đối tượng mỗi khung hình.
vị trí [0] += vận tốc [0];
vị trí [1] += vận tốc [1];
vị trí [2] += vận tốc [2];
`` `

##Phần kết luận

Vector 3D là một công cụ mạnh mẽ để phát triển trò chơi.Chúng có thể được sử dụng để đại diện cho một loạt các thuộc tính khác nhau của các đối tượng trong một thế giới trò chơi.Bằng cách hiểu cách sử dụng các vectơ 3D, bạn có thể tạo ra các trò chơi thực tế và nhập vai hơn.
=======================================
#C++ #3D #vector #Programming #Game-development ##C++ 3D Vectors

C++ is a powerful programming language that is often used for game development. One of the most important concepts in C++ is the vector, which is a data structure that stores a collection of elements of the same type. 3D vectors are vectors that store three elements, representing the x, y, and z coordinates of a point in space.

##Creating a 3D Vector

To create a 3D vector, you can use the `std::vector` class. The following code creates a vector that stores three floating-point numbers:

```c++
std::vector<float> vector(3);
```

You can also initialize a vector with a list of values, like this:

```c++
std::vector<float> vector = {1.0f, 2.0f, 3.0f};
```

##Accessing Elements of a 3D Vector

You can access the elements of a 3D vector using the [] operator. The following code prints the first element of the vector `vector`:

```c++
std::cout << vector[0] << std::endl;
```

You can also use the at() function to access elements of a vector. The at() function throws an exception if you try to access an element that is out of bounds. The following code prints the first element of the vector `vector`:

```c++
std::cout << vector.at(0) << std::endl;
```

##Adding Elements to a 3D Vector

You can add elements to a vector using the push_back() function. The push_back() function adds an element to the end of the vector. The following code adds the number 4 to the vector `vector`:

```c++
vector.push_back(4.0f);
```

##Removing Elements from a 3D Vector

You can remove elements from a vector using the pop_back() function. The pop_back() function removes the last element from the vector. The following code removes the last element from the vector `vector`:

```c++
vector.pop_back();
```

##Using 3D Vectors in Game Development

3D vectors are used in game development for a variety of purposes. They can be used to represent the position, rotation, and scale of objects in a game world. They can also be used to represent the velocity and acceleration of objects.

The following code shows how to use a 3D vector to represent the position of an object in a game world:

```c++
// Create a vector to represent the object's position.
std::vector<float> position(3);

// Set the x, y, and z coordinates of the position vector.
position[0] = 0.0f;
position[1] = 0.0f;
position[2] = 0.0f;

// Update the object's position each frame.
position[0] += velocity[0];
position[1] += velocity[1];
position[2] += velocity[2];
```

##Conclusion

3D vectors are a powerful tool for game development. They can be used to represent a variety of different properties of objects in a game world. By understanding how to use 3D vectors, you can create more realistic and immersive games.
 
Join Telegram ToolsKiemTrieuDoGroup
Back
Top