Share ngăn xếp và hàng đợi c++,

anhvu841

New member
#C ++, #Stacks, #queues, #data Structures, #Programming ** C ++ Stacks and xếp hàng **

Ngăn xếp và hàng đợi là hai trong số các cấu trúc dữ liệu cơ bản nhất trong khoa học máy tính.Cả hai đều là các cấu trúc dữ liệu tuyến tính, có nghĩa là các yếu tố được sắp xếp theo một chuỗi.Tuy nhiên, chúng khác nhau theo cách mà các yếu tố được thêm và loại bỏ.

** Stacks **

Một ngăn xếp là một cấu trúc dữ liệu trong đó các yếu tố được thêm và loại bỏ khỏi cùng một đầu.Kết thúc này được gọi là ** hàng đầu ** của ngăn xếp.Yếu tố được thêm vào gần đây nhất là phần tử ở đầu ngăn xếp.Khi một phần tử được loại bỏ khỏi một ngăn xếp, phần tử đã được thêm vào trước khi nó được loại bỏ.

Các ngăn xếp thường được sử dụng để thực hiện ** đệ quy **, một kỹ thuật lập trình trong đó một hàm tự gọi.Khi một hàm tự gọi, nó tạo ra một khung ngăn xếp mới trên ngăn xếp.Khung ngăn xếp này lưu trữ các biến cục bộ và địa chỉ trả về của hàm.Khi chức năng trở lại, khung ngăn xếp được bật ra khỏi ngăn xếp.

Các ngăn xếp cũng có thể được sử dụng để thực hiện ** undo ** và ** làm lại hoạt động **.Khi một hành động được hoàn tác, phần tử cuối cùng đã được thêm vào ngăn xếp được gỡ bỏ.Khi một hành động được làm lại, phần tử cuối cùng được xóa khỏi ngăn xếp được thêm lại.

** Hàng đợi **

Hàng đợi là một cấu trúc dữ liệu trong đó các phần tử được thêm vào một đầu của hàng đợi và được xóa khỏi đầu kia.Kết thúc này được gọi là ** phía sau ** của hàng đợi.Phần tử được thêm vào gần đây nhất là phần tử ở phía trước hàng đợi.Khi một phần tử được loại bỏ khỏi hàng đợi, phần tử đã được thêm vào trước khi nó được loại bỏ.

Hàng đợi thường được sử dụng để thực hiện ** quy trình ** trong các hệ điều hành.Khi một quá trình được tạo ra, nó được thêm vào cuối hàng đợi.Khi một quá trình kết thúc, nó được gỡ bỏ khỏi phía trước hàng đợi.

Hàng đợi cũng có thể được sử dụng để thực hiện ** mô phỏng **.Trong một mô phỏng, các sự kiện được thêm vào hàng đợi theo thứ tự chúng xảy ra.Các sự kiện sau đó được xử lý theo thứ tự chúng được thêm vào hàng đợi.

** So sánh các ngăn xếp và hàng đợi **

Bảng sau so sánh các ngăn xếp và hàng đợi:

|Tính năng |Ngăn xếp |Hàng đợi |
| --- | --- | --- |
|Các yếu tố được thêm và loại bỏ từ cùng một đầu |Có |Không |
|Yếu tố được thêm vào gần đây nhất là ở đầu |Có |Không |
|Yếu tố được loại bỏ gần đây nhất là ở phía trước |Không |Có |
|Được sử dụng để thực hiện đệ quy |Có |Không |
|Được sử dụng để thực hiện hoàn tác và làm lại |Có |Không |
|Được sử dụng để thực hiện các quy trình |Có |Có |
|Được sử dụng để thực hiện mô phỏng |Có |Có |

**Phần kết luận**

Ngăn xếp và hàng đợi là hai trong số các cấu trúc dữ liệu cơ bản nhất trong khoa học máy tính.Cả hai đều là cấu trúc dữ liệu tuyến tính, nhưng chúng khác nhau theo cách thêm và loại bỏ các yếu tố.Các ngăn xếp thường được sử dụng để thực hiện các hoạt động đệ quy, hoàn tác và làm lại và các quy trình.Hàng đợi thường được sử dụng để thực hiện mô phỏng.
=======================================
#C++, #Stacks, #queues, #data structures, #Programming **C++ Stacks and Queues**

Stacks and queues are two of the most fundamental data structures in computer science. They are both linear data structures, meaning that the elements are arranged in a sequence. However, they differ in the way that elements are added and removed.

**Stacks**

A stack is a data structure in which elements are added and removed from the same end. This end is called the **top** of the stack. The element that is added most recently is the element that is at the top of the stack. When an element is removed from a stack, the element that was added before it is removed.

Stacks are often used to implement **recursion**, a programming technique in which a function calls itself. When a function calls itself, it creates a new stack frame on the stack. This stack frame stores the local variables and the return address of the function. When the function returns, the stack frame is popped off the stack.

Stacks can also be used to implement **undo** and **redo** operations. When an action is undone, the last element that was added to the stack is removed. When an action is redone, the last element that was removed from the stack is added back.

**Queues**

A queue is a data structure in which elements are added to one end of the queue and removed from the other end. This end is called the **rear** of the queue. The element that is added most recently is the element that is at the front of the queue. When an element is removed from a queue, the element that was added before it is removed.

Queues are often used to implement **processes** in operating systems. When a process is created, it is added to the end of the queue. When a process is finished, it is removed from the front of the queue.

Queues can also be used to implement **simulations**. In a simulation, the events are added to the queue in the order in which they occur. The events are then processed in the order in which they are added to the queue.

**Comparison of Stacks and Queues**

The following table compares stacks and queues:

| Feature | Stack | Queue |
|---|---|---|
| Elements are added and removed from the same end | Yes | No |
| Element that is added most recently is at the top | Yes | No |
| Element that is removed most recently is at the front | No | Yes |
| Used to implement recursion | Yes | No |
| Used to implement undo and redo | Yes | No |
| Used to implement processes | Yes | Yes |
| Used to implement simulations | Yes | Yes |

**Conclusion**

Stacks and queues are two of the most fundamental data structures in computer science. They are both linear data structures, but they differ in the way that elements are added and removed. Stacks are often used to implement recursion, undo and redo operations, and processes. Queues are often used to implement simulations.
 
Join Telegram ToolsKiemTrieuDoGroup
Back
Top