Share học lập trình hướng đối tượng python

..

Lập trình hướng đối tượng (OOP) là một mô hình lập trình tổ chức phần mềm xung quanh các đối tượng.Trong OOP, các đối tượng được xác định bởi dữ liệu của chúng và các phương thức hoạt động trên dữ liệu đó.Đối tượng có thể tương tác với nhau bằng cách gửi tin nhắn.

Python là một ngôn ngữ lập trình phổ biến phù hợp với lập trình hướng đối tượng.Các tính năng hướng đối tượng của Python rất dễ sử dụng và chúng có thể tạo ra các chương trình phức tạp và có thể duy trì.

Hướng dẫn này sẽ dạy cho bạn những điều cơ bản của lập trình hướng đối tượng trong Python.Chúng tôi sẽ bao gồm các chủ đề như các lớp, đối tượng, phương pháp và kế thừa.Đến cuối hướng dẫn này, bạn sẽ có thể viết các chương trình hướng đối tượng của riêng mình bằng Python.

### 1. Các lớp và đối tượng

Bước đầu tiên để lập trình hướng đối tượng là tạo một lớp.Một lớp là một kế hoạch chi tiết để tạo các đối tượng.Nó xác định dữ liệu và phương thức mà một đối tượng sẽ có.

Để tạo một lớp trong Python, bạn sử dụng từ khóa `class`.Mã sau đây tạo ra một lớp gọi là `person`:

`` `Python
người lớp:
"" "Một lớp học đại diện cho một người." ""

def __init __ (tự, tên, tuổi):
"" "Khởi tạo tên và tuổi của người đó." ""
self.name = name
tự.age = tuổi

def say_hello (tự):
"" "In một lời chào từ người đó." ""
print (f "Xin chào, tên tôi là {self.name}.")
`` `

Phương thức `__init__` là một phương thức đặc biệt được gọi là khi một đối tượng được tạo.Phương thức `__init__` có thể được sử dụng để khởi tạo dữ liệu của đối tượng.

Phương thức `Say_hello ()` là một phương thức thông thường có thể được gọi trên một đối tượng.Phương thức `Say_hello ()` in một lời chào từ người đó.

### 2. Tạo đối tượng

Khi bạn đã tạo một lớp, bạn có thể tạo các đối tượng từ lớp đó.Để tạo một đối tượng, bạn sử dụng toán tử `()`.Mã sau đây tạo ra một đối tượng người có tên là `John`:

`` `Python
John = người ("John Doe", 30)
`` `

Đối tượng `John` hiện có dữ liệu` name` và `Age` được đặt thành` "John Doe" và `30`, tương ứng.

### 3. Phương pháp

Phương pháp là các chức năng được xác định bên trong một lớp.Các phương thức có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động trên các đối tượng.

Phương thức `Say_hello ()` mà chúng tôi xác định trong lớp `person` là một ví dụ về phương thức.Phương thức `Say_hello ()` in một lời chào từ người đó.

Bạn có thể gọi các phương thức trên các đối tượng bằng toán tử DOT.Mã sau đây gọi phương thức `Say_hello ()` trên đối tượng `John`:

`` `Python
john.say_hello ()
`` `

Mã này sẽ in đầu ra sau:

`` `
Xin chào, tôi tên là John Doe.
`` `

### 4. Kế thừa

Kế thừa là một cách để tạo các lớp mới từ các lớp hiện có.Khi bạn kế thừa từ một lớp, bạn có thể sử dụng lại dữ liệu và phương thức của lớp cha.

Để kế thừa từ một lớp, bạn sử dụng từ khóa `Extends`.Mã sau đây tạo ra một lớp gọi là `sinh viên 'kế thừa từ lớp` person`:

`` `Python
Học sinh lớp (người):
"" "Một lớp học đại diện cho một học sinh." ""

def __init __ (tự, tên, tuổi, chuyên ngành):
"" "Khởi tạo tên, tuổi và chuyên ngành của học sinh." ""
Super () .__ init __ (Tên, Tuổi)
self.major = Major

def get_gpa (tự):
"" "Trả lại điểm trung bình của học sinh." ""
trả lại bản thân.gpa
`` `

Lớp `student` kế thừa` __init__` và `Say_hello ()` Phương thức từ lớp `person`.Lớp `student` cũng định nghĩa một phương thức mới gọi là` get_gpa () `.

Bạn có thể tạo một đối tượng học sinh từ lớp `student` giống như cách bạn tạo đối tượng một người
=======================================
#Python #object-oriented-programming #Programming #Learn-to-code #Coding ## Learn to Program Object-Oriented Programming in Python

Object-oriented programming (OOP) is a programming paradigm that organizes software around objects. In OOP, objects are defined by their data and the methods that operate on that data. Objects can interact with each other by sending messages.

Python is a popular programming language that is well-suited for object-oriented programming. Python's object-oriented features are easy to use, and they make it possible to create complex and maintainable programs.

This tutorial will teach you the basics of object-oriented programming in Python. We'll cover topics such as classes, objects, methods, and inheritance. By the end of this tutorial, you'll be able to write your own object-oriented programs in Python.

### 1. Classes and Objects

The first step to object-oriented programming is to create a class. A class is a blueprint for creating objects. It defines the data and methods that an object will have.

To create a class in Python, you use the `class` keyword. The following code creates a class called `Person`:

```python
class Person:
"""A class to represent a person."""

def __init__(self, name, age):
"""Initialize the person's name and age."""
self.name = name
self.age = age

def say_hello(self):
"""Print a greeting from the person."""
print(f"Hello, my name is {self.name}.")
```

The `__init__` method is a special method that is called when an object is created. The `__init__` method can be used to initialize the object's data.

The `say_hello()` method is a regular method that can be called on an object. The `say_hello()` method prints a greeting from the person.

### 2. Creating Objects

Once you have created a class, you can create objects from that class. To create an object, you use the `()` operator. The following code creates a person object named `john`:

```python
john = Person("John Doe", 30)
```

The `john` object now has the data `name` and `age` set to `"John Doe"` and `30`, respectively.

### 3. Methods

Methods are functions that are defined inside a class. Methods can be used to perform operations on objects.

The `say_hello()` method that we defined in the `Person` class is an example of a method. The `say_hello()` method prints a greeting from the person.

You can call methods on objects using the dot operator. The following code calls the `say_hello()` method on the `john` object:

```python
john.say_hello()
```

This code will print the following output:

```
Hello, my name is John Doe.
```

### 4. Inheritance

Inheritance is a way to create new classes from existing classes. When you inherit from a class, you can reuse the data and methods of the parent class.

To inherit from a class, you use the `extends` keyword. The following code creates a class called `Student` that inherits from the `Person` class:

```python
class Student(Person):
"""A class to represent a student."""

def __init__(self, name, age, major):
"""Initialize the student's name, age, and major."""
super().__init__(name, age)
self.major = major

def get_gpa(self):
"""Return the student's GPA."""
return self.gpa
```

The `Student` class inherits the `__init__` and `say_hello()` methods from the `Person` class. The `Student` class also defines a new method called `get_gpa()`.

You can create a student object from the `Student` class in the same way that you create a person object
 
Join Telegram ToolsKiemTrieuDoGroup
Back
Top